Cách Sử Dụng Lược Chải Bọ Chét Trên Mèo

4.4/5 - (46 bình chọn)

Bọ chét là loài ký sinh trùng hút máu phiền phức gây khó chịu cho mèo và cả cha mẹ thú cưng. Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra bọ chét trên mèo của bạn. Có một số điều cần biết khi chọn lược chải bọ chét phù hợp và biết chính xác cách sử dụng lược đó một cách an toàn cho mèo của bạn.

Lược Bọ Chét Là Gì?

Lược bọ chét là một dụng cụ chải lông mèo, vừa vặn trong lòng bàn tay, có các răng nhựa hoặc kim loại nhỏ và được xếp gần nhau. Lược bọ chét giúp loại bỏ bọ chét khỏi mèo của bạn bằng cách bẫy các bọ chét trưởng thành, trứng bọ chét và phân bọ chét giữa các răng chải của lược.

Điều quan trọng là chải bọ chét cho mèo ở nơi có thể làm sạch và khử trùng sau khi bạn chải xong. Nếu bạn không diệt bọ chét rơi vào môi trường, chúng có thể tiếp tục vòng đời của mình. Bạn sẽ muốn dìm chết bất kỳ con bọ chét trưởng thành nào mà bạn loại bỏ bằng lược bọ chét trong nước xà phòng ấm. Sau khi dùng lược chải bọ chét trên mèo, hãy rửa lược bằng nước xà phòng ấm để loại bỏ trứng bọ chét mắc trong lược. Đồng thời, xịt môi trường nơi bạn đang làm việc bằng Adams Flea and Tick Home Spray hoặc một sản phẩm tương tự.

Cách Lựa Chọn Lược Chải Bọ Chét Tốt Nhất

Hầu hết các loại lược chải bọ chét dành cho chó và mèo đều tương tự nhau, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn chọn loại phù hợp với mèo của mình. Nếu con mèo của bạn có lông dài, hãy chọn một chiếc lược có răng dài. Lược chải bọ chét trên mèo có thể nhỏ hơn và dễ xử lý hơn ở những vùng kín như nách hoặc bẹn.

Lược có răng bằng kim loại thường chắc chắn hơn so với lược có răng bằng nhựa. Loại răng kim loại có thể có lớp phủ cao su ở đầu răng để mèo cảm thấy thoải mái. Một số lược chải bọ chét có một hoặc hai hàng răng để loại bỏ bọ chét chính xác hơn.

Mèo thường thích loại lược có cảm giác dễ chịu trên làn da nhạy cảm bị nhiễm bọ chét của chúng. Chúng có thể cố cắn, cào hoặc trốn thoát nếu lược chải bọ chét bạn đang sử dụng không thoải mái.

Lược Chải Bọ Chét Cho Mèo Con

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc lược bọ chét dành riêng cho mèo con, thì điều quan trọng cần nhớ là những con nhỏ này có thể nhẹ hơn 1 kg, nhạy cảm hơn và hay ngọ nguậy. Lược diệt bọ chét an toàn và hiệu quả hơn sản phẩm hóa học để đuổi bọ chét .

Bác sĩ thú y có thể khuyên bạn nên chải lông thường xuyên một hoặc hai lần mỗi ngày cho mèo con bị nhiễm bọ chét trong vài tuần. Khi bạn chải, hãy chải đều đặn và nhẹ nhàng với làn da mỏng manh của chúng. Nhớ chải cả những khu vực nhỏ, khó tiếp cận mà bọ chét thích ẩn nấp chẳng hạn như giữa các ngón chân, nách và bẹn.

Chải đầu loại bỏ và giết chết nhiều bọ chét trưởng thành. Bạn phải chải đầu thường xuyên để ngăn chặn sự xâm nhập của bọ chét mới và ngăn trứng hiện có phát triển thành bọ chét trưởng thành mới. Hãy chắc chắn hợp tác với bác sĩ thú y của bạn để xác định kế hoạch điều trị tốt nhất cho mèo con bị bọ chét.

Khi Nào Nên Sử Dụng Lược Chải Bọ Chét?

Trước khi dùng lược chải bọ chét, hãy chải lông cho mèo bằng bàn chải thông thường để loại bỏ phần lông xơ rối. Điều này sẽ giúp lông không bị vướng vào các kẽ răng của lược bọ chét và làm mèo bị thương.

Một số con mèo thích được chải lông, nhưng những con khác có thể cố cắn, cào hoặc trốn thoát nếu chúng không thoải mái hoặc bị đau. Bạn có thể muốn kết hợp các món ăn với trải nghiệm để giúp con mèo của bạn cảm thấy thoải mái hơn với quá trình này.

Phải Làm Gì Nếu Bạn Tìm Thấy Bọ Chét Trên Mèo?

Nếu bạn tìm thấy bọ chét trên mèo, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y để biết các bước tiếp theo.  

Advertisements

Lược bọ chét có thể là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị của bác sĩ thú y, cùng với thuốc men. Hãy nhớ rằng bạn cần sử dụng lược chải bọ chét thường xuyên hàng ngày để có hiệu quả trong việc điều trị và loại bỏ bọ chét hoàn toàn.

Bọ Chét Trên Mèo
Bọ Chét Trên Mèo

Bác sĩ thú y cũng sẽ đề xuất các phương pháp khác để điều trị tất cả các giai đoạn trong vòng đời của bọ chét, tất cả vật nuôi trong nhà, môi trường trong nhà và sân vườn. Ngoài việc điều trị bọ chét cho mèo bằng thuốc và chải lông phù hợp, hãy đảm bảo giặt sạch tất cả bộ đồ giường, cùng với bất kỳ quần áo hoặc vật liệu nào có thể đã tiếp xúc với mèo bị nhiễm bệnh. Nếu có những vật nuôi khác trong nhà, hãy chắc chắn rằng chúng được cập nhật các biện pháp phòng ngừa bọ chét và kiểm tra bọ chét ngay lập tức. 

Ngăn Ngừa Bọ Chét Trên Mèo

Có một số sản phẩm ngăn bọ chét sống trên mèo của bạn. Thông thường, các sản phẩm này được sử dụng mỗi tháng một lần hoặc theo chỉ dẫn. Việc sử dụng thường xuyên thuốc phòng ngừa bọ chét là rất quan trọng để giúp ngăn ngừa hoặc giảm thiểu sự xâm nhập của bọ chét. Hãy nhớ rằng bọ chét mang mầm bệnh ảnh hưởng đến cả người và vật nuôi.

Bạn nên thường xuyên sử dụng lược chải bọ chét khi chải lông cho mèo để thường xuyên kiểm tra lông của chúng xem có bọ chét hoặc ve không. Thông thường, cha mẹ thú cưng trước tiên sẽ nhận thấy bọ chét hoặc bọ chét bám trên lông mèo của họ trước khi nhận ra có sự xâm nhập của bọ chét để điều trị và quản lý.

Câu Hỏi Thường Gặp

Lược bọ chét có hiệu quả trên mèo không?

Lược bọ chét có thể là một công cụ hiệu quả để loại bỏ bọ chét trưởng thành và trứng của chúng khỏi mèo của bạn. Chúng là một lựa chọn hiệu quả về chi phí nhưng có thể là một công cụ chải chuốt tốn thời gian.

Bạn để bọ chét ở đâu sau khi chải?

Tốt nhất là để sẵn một đĩa nước xà phòng ấm gần đó và nhúng lược chải bọ chét sau vài lần chải để dìm chết những con bọ chét trưởng thành mắc kẹt trong lược. Nếu chải lông cho mèo trong bồn tắm, bạn có thể nhúng lược chải bọ chét vào nước và rửa những con bọ chét đang chết xuống cống.

Bạn có thể nhìn thấy bọ chét trên lược bọ chét không?

Bạn thường có thể nhìn thấy bọ chét trưởng thành khi chúng mắc kẹt trong răng của lược bọ chét. Chúng là loài gây hại nhỏ không cánh có thể nhảy rất nhanh.

Bài viết về Cách Sử Dụng Lược Chải Bọ Chét Trên Mèo của Gia Đình Pet xin kết thúc tại đây. Cám ơn bạn đã chọn lựa xem nội dung của chúng tôi giữa hàng triệu nội dung thú vị ngoài kia. Chúc bạn và bé mèo của mình sẽ luôn mạnh khỏe nhé!

Advertisements

Advertisements
Nam Ngô
Bs Ngô Nam - Chuyên khoa: Thú Y - Ngôn ngữ: Tiếng Việt - Là một bác sĩ trẻ, tài năng. Tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Tp.HCM năm 2014 - 2018. Sau đó anh thực hành thú y tại phòng mạch riêng từ 2018 – nay.