4 Điều Thú Vị Về Mèo Somali Mà Bạn Nên Biết

4.6/5 - (7 bình chọn)

1. Đặc Điểm Về Ngoại Hình

Mèo Somali sở hữu ngoại hình thu hút sự chú ý với bộ lông dài, thường rậm ở vùng ngực và quanh cằm, kết thúc bằng một cái đuôi rậm rạp giống như cáo, và có đôi tai to giống như cáo. Nếu chỉ đánh giá bởi vẻ bề ngoài, mèo Somali có vẻ hoang dã, nhưng chỉ cần nhìn vào đôi mắt của nó là có thể thấy được rằng loài mèo này có nhiều điều đặc biệt hơn so với mèo thông thường. Somali được biết đến với sự tỉnh táo, cho đến mức các tiêu chuẩn cho giống mèo này đề cập đến “tỉnh táo” trong mô tả về ngoại hình. Đôi mắt của Somali có hình dạng hạt hạnh nhân và có thể có màu xanh lá cây hoặc đồng.

Về kích thước, mèo Somali trung bình đến lớn, cơ bắp và cân đối, và giống như mẹ đẻ Abyssinian của nó, Somali vừa thanh lịch lại vững chắc. Đây là giống mèo phát triển chậm, đạt kích thước, trưởng thành và tiềm năng đầy đủ khi khoảng 18 tháng tuổi. Lông của Somali có màu sọc ngang, với 4-20 dải màu trên mỗi sợi lông. Các màu tiêu chuẩn cho Somali là đỏ, xanh dương, đỏ rực hoặc màu nhạt. Nhưng giống mèo này còn được sinh ra với nhiều màu sắc khác nhau. Màu bạc là một trong những màu đang được ưa chuộng.

2. Tính Cách Và Khí Chất

Mèo somali là loài mèo rất tinh nghịch và thích tò mò. Chúng có sự khéo léo để mở tủ, mở vòi nước, khám phá những kệ trên cùng và tìm thấy những chỗ nhỏ nhất để khám phá. Theo một số báo cáo, mèo somali có thể giữ thức ăn và đồ vật trong chân giống như một con khỉ. Một số tính cách được biết đến nhiều hơn là sự dễ thay đổi và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày, có khi chúng sẽ chạy nhảy và nhảy lên không trung. Mèo sô-ma-li dường như thức dậy mỗi ngày với một kế hoạch: ăn, nghỉ, nhảy nhót, mở tủ để tìm kiếm những nơi mới và thú vị để ẩn nấp, tạo ra một vũng nước với vòi nước, v.v. Vì tính tò mò và năng lượng cao bẩm sinh của nó, mèo sô-ma-li sẽ tốt nhất nên được nuôi trong nhà để tránh rủi ro va chạm với các phương tiện di chuyển.

Nói vậy thì con mèo này có thể trở nên khó chịu. Chúng có tư duy riêng, vì vậy đừng mong chờ sự vâng lời ngay lập tức. Nhưng vì chúng thích ở bên người và sống sót nhờ sự quan tâm và tình cảm từ con người, nên chúng có thể được huấn luyện để làm những điều khuyến khích thời gian giao tiếp đó, chẳng hạn như ngồi im, tìm đồ và đi bộ trên dây xích. Tích cực khuyến khích là chìa khóa với giống mèo này. Mèo sô-ma-li rất ân cần và có sự giao tiếp cao, nó sẽ ở gần bạn mà không làm phiền bạn. Nếu nó nhận thấy bạn đang làm việc trong nhà bếp, nó sẽ nhảy lên để xem nó có thể giúp gì. Mèo sô-ma-li muốn chia sẻ mọi khía cạnh cuộc sống của bạn và nổi tiếng với các hành vi sờ mó và vuốt ve.

Advertisements

3. Sức Khỏe

Mặc dù giống mèo này thường khỏe mạnh và mạnh mẽ, nhưng đôi khi chúng gặp vấn đề về viêm nướu, sâu răng và amyloidosis – tích tụ protein trong các cơ quan. Cần lưu ý rằng những vấn đề này không phổ biến hơn ở Somali so với bất kỳ giống mèo nào khác. Một bệnh thông thường khác ở tất cả các giống mèo là thiếu máu nhiễm trùng mèo (FIA). Ít phổ biến hơn ở mèo (nhiều hơn ở các giống chó) là thiếu máu hồng cầu miễn dịch gây ra tự miễn (AIHA), nhưng ít nhất một người nuôi đã báo cáo rằng một số dòng Somali dễ mắc bệnh này hơn.

Bởi vì phương pháp điều trị cho mỗi tình trạng là rất khác nhau, nếu Somali của bạn đang bộc lộ các triệu chứng thiếu máu, bạn nên yêu cầu bác sĩ thú y thực hiện một kiểm tra máu, bao gồm kiểm tra thể tích tế bào đóng gói (PCV).

4. Lịch Sử Và Nguồn Gốc

Tổ tiên trực tiếp của giống mèo Somali là Abyssinian, một trong những giống mèo cảnh cổ nhất, mặc dù các bản ghi chính thức đã bị mất. Các truyền thuyết khác nhau về việc liệu Abyssinian có phải là hậu duệ trực tiếp của các con mèo linh thiêng của Ai Cập cổ đại hay có lẽ các binh lính Anh đã mang chúng trở về từ Abyssinian (Ethiopia) vào cuối những năm 1860?

Chúng đã được phát triển và hoàn thiện ở Anh, với các nghiên cứu di truyền gần đây cho thấy mối liên hệ với các con mèo từ vùng ven biển của Vịnh Bengal ở Ấn Độ. Được nhập khẩu lần đầu tiên vào Hoa Kỳ vào đầu những năm 1900, chúng nhanh chóng trở thành một trong những giống mèo được yêu thích nhất ở Mỹ, và biến thể Somali lông dài sớm xuất hiện sau đó trở nên phổ biến theo cách riêng của chúng.

Advertisements

Advertisements
Nam Ngô
Bs Ngô Nam - Chuyên khoa: Thú Y - Ngôn ngữ: Tiếng Việt - Là một bác sĩ trẻ, tài năng. Tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Tp.HCM năm 2014 - 2018. Sau đó anh thực hành thú y tại phòng mạch riêng từ 2018 – nay.