Đây Là Cách Nhanh Nhất Nhận Biết Chữa Trị Chó Bị Hen Hiệu Quả

chó bị hen
4.8/5 - (9 bình chọn)

Khi bạn thấy chó của bạn một ngày nào đỏ trở nên khỏ thở, thở gấp, thì nguy cơ chó của bạn đã bị hen suyễn.

Vậy chó bị hen suyễn có nguy hiểm không? phải chữa trị như thế nào? Bài viết dưới đây Gia Đình Pet chia sẻ cho các bạn cách nhận biết và chữa trị cho bài viết sau đây.

chó bị hen

Chó Bị Hen Suyễn Là Bệnh Gì?

Hen suyễn ở chó được xem là một loại bệnh thuộc dòng dị ứng. Các cơn hen suyễn ở chó được gây ra bởi một phản ứng dị ứng đến viêm đường thở.

Và chúng gây đau thắt lưng và thắt chặt các đường dẫn nhỏ trong phổi. Khi được thử nghiệm ở chó, hen suyễn thường thấy ở chó trung niên và một số con chó nhỏ. Thông thường, những con chó nhỏ có nhiều khả năng bị hen hơn những con chó lớn.

Nguyên Nhân Chó Bị Hen Suyễn

Các cơn hen suyễn được kích hoạt bởi các kích hoạt bởi các chất gây dị ứng. Một số chất gây biến dị ứng dụng có thể ảnh hưởng đến chó bị hen suyễn bao gồm:

  • Bào tử nấm mốc
  • Bụi và giết
  • Phấn hoa chất
  • Đồ tẩy rửa gia dụng
  • Khí gas
  • Nước hoa
  • Làm mát không khí
  • Thuốc trừ sâu trong không khí hoặc phân tích lại
  • Khói từ thuốc lá, đường ống, thuốc lá điện tử

Triệu Chứng Chó Bị Hen Suyễn

Trường hợp nhẹ:

  • Chó sẽ ho khan
  • Thở hổn hển
  • Ngẫu nhiên có triệu chứng nôn khan

Trường hợp nặng:

  • Chó sẽ thở gấp,
  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao
  • Cơ thể nóng và da bị đỏ
  • Đầu lưỡi tím
  • Mũi nóng và khô
  • Tim đập nhanh
  • Chó con sẽ không ngừng liếm mũi
  • Cho hay ăn đồ lung tung
  • Như liếm đất
  • chạy xung quanh và nôn mửa

Một khi phát hiện đầu lưỡi bị tím và nhiệt độ không ngừng tăng cao nên lập tức đưa đến bệnh viện chữa trị. Cơn bộc phát ngắn, ho khan mạnh, chảy nước mũi, bỏ ăn, tinh thần suy sụp. Tình trạng bệnh kéo dài có thể trở thành viêm phế quản mãn tính hoặc viêm phổi.

Cách Chữa Trị Cho Chó Bị Hen Suyễn

1/ nên cắt lông cho chó khi thời tiết nóng, để nó tản nhiệt, phòng tránh những căn bệnh thường mắc phải vào mùa hè, bao gồm bệnh về da.

2/ tổ của chó phải đặt ở nơi thông gió thoáng mát, đệm của chó phải giặt đổi cẩn thận, khử độc trong tổ, tránh vi khuẩn sinh sôi.

3/ thường xuyên tắm cho chó, có thể cho ít thuốc dạng nước vào trong nước tắm, làm thành nước khử độc phòng tránh các bệnh về da.

4/ có gỉ mắt, cho thấy tình trạng vệ sinh và ăn uống không phù hợp. Sau khi cải thiện tình hình vệ sinh, phải điều chỉnh việc ăn uống của chó.

Trái cây và rau quả không thể thiếu, ví dụ như cho ăn các loại rau với thịt nấu chín, nó sẽ đồng ý ăn rau vì trong rau có chút vị thịt. Nếu cho chó ăn thức ăn khô nên bổ sung canxi thích hợp.

5/, buổi tối nên dắt chó ra ngoài đi dạo, như trong công viên, những nơi có chó. Quan sát nó có động dục không.

Phối giống phù hợp, nếu không nó sẽ cắn đồ linh tinh như bị bệnh thần kinh vì bị nhốt trong nhà suốt ngày. Bạn sẽ cho rằng nó không nghe lời.

Advertisements

6/ có thể mở quạt hoặc điều hòa, tăng cường lưu thông không khí. Chó không cảm thấy quá nóng sẽ không dùng nhiều sức lực để thở, sẽ không giống trường hợp bị hen suyễn. Như vậy khả năng ăn uống sẽ càng tốt hơn, càng khỏe mạnh hơn!

Chó bị hen suyễn nặng

Một cơn hen cấp tính nên được coi là một trường hợp khẩn cấp. Trong những trường hợp này, bác sĩ thú y có thể sử dụng hết bình oxy để hỗ trợ chó.

Bác sĩ thú y của bạn có thể đặt một ống thông IV để dùng thuốc hoặc điều trị cho chó của bạn bằng dịch truyền tĩnh mạch.

Dung dịch này có thể được sử dụng nếu vật nuôi không ăn hoặc bị mất nước. Thuốc tiêm tĩnh mạch có thể bao gồm thuốc giãn phế quản hoặc steroid.

Nếu bị nhiễm trùng, kháng sinh IV có thể được chỉ định.

Thuốc giãn phế quản: có thể bao gồm aminophylline, terbutaline hoặc theophylline. Thuốc giúp thú cưng của bạn thở để thư giãn các cơ phế quản.

Steroid có thể bao gồm: prednisone, prednisone hoặc dexamethasone.

Thuốc kháng histamine: giảm dị ứng cho chó. Thường được khuyến cáo bao gồm diphenhydramine và loratadine. Temaril-P là một loại thuốc khác thường được bác sĩ thú y kê đơn có chứa cả thuốc kháng histamine và steroid.

Chó bị hen suyễn nhẹ

Trong các trường hợp nhẹ, các loại thuốc chính là giống nhau. Thuốc thú y cho chó do bác sĩ kê đơn. Có thể cho chó uống hoặc qua máy phun sương.

Máy phun sương là một thiết bị y tế chuyển đổi thuốc dạng lỏng như thuốc giãn phế quản, thuốc kháng histamine, steroid hoặc bất cứ thứ gì được bác sĩ kê đơn thành dạng sương mù. Sau đó để chó hít vào.

Một số con chó có thể được huấn luyện để chịu được việc phun sương. Đây là một cách hiệu quả để đưa thuốc vào phổi ngay lập tức.

Máy phun sương có thêm lợi ích là làm ẩm không khí mà chó của bạn hít vào, có thể làm lỏng chất tiết đường hô hấp.

Chó bị hen suyễn nên dùng thuốc gì

Nếu chỉ là hen suyễn đơn giản, vitamin nhóm B có hiệu quả phòng tránh hen suyễn. Có thể cho chó uống một viên thuốc men giàu vitamin B mỗi ngày.

Khi hen suyễn phát tác không nên uống thuốc kháng sinh lung tung, vì hen suyễn là bệnh co thắt phế quản bởi nhiều nguyên nhân, mà không phải bệnh truyền nhiễm vi khuẩn.

Ngày thường chú ý đến độ ấm trong không khí nhiều hơn, mùa đông cố gắng không cho chó ra ngoài. Hen suyễn không thể trị tận gốc, chỉ có phòng tránh.

Ngoài ra, nếu chó phát tác hen suyễn nghiêm trọng, nên dẫn nó đến bệnh viện dùng thuốc để làm dịu triệu chứng, nếu không chó sẽ rất khó chịu.

Advertisements

Advertisements
Nguyễn Viết Hòa
Bác Sĩ Nguyễn Viết Hòa - Chuyên khoa: Thú Y - Ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh - Có chuyên môn thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm, chẩn đoán bệnh thông thường, biết sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vaccin phòng trị bệnh cho chăn nuôi, xây dựng chương trình thú y cho trại chăn nuôi, có hiểu biết về luật thú y, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi. Được được tổ chức AUPELF-UREF xét cấp học bổng trong quá trình học đại học